Hướng dẫn tổ chức dạy học và KTĐG học kỳ II năm học 2019 – 2020
Hướng dẫn tổ chức dạy học và KTĐG học kỳ II năm học 2019 – 2020
Thực hiện Công văn 940/UBND-KGVX ngày 24/4/2020 của UBND tỉnh về việc tổ chức cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông, GDTX đi học trở lại; thực hiện Công văn số 1360/BGDĐT-GDTrH ngày 22/4/2020 của Bộ GDĐT, Sở GDĐT hướng dẫn các đơn vị tổ chức dạy học và KTĐG học kỳ II năm học 2019 - 2020 như sau:
Học sinh THCS, THPT, học viên GDTX đi học trở lại từ ngày 27/4/2020.
- Công tác tổ chức dạy học cho học sinh khi đi học trở lại
- Hiệu trưởng nhà trường, giám đốc TT GDNN-GDTX hoàn thiện việc phê duyệt kế hoạch dạy học các môn, các lớp theo hướng dẫn tại Công văn số 546/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 06/4/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 27/4/2020.
Tiếp tục thực hiện Công văn số 1444/SGDĐT-GDTrH ngày 28/8/2018 của Sở GDĐT (Mục B.I.1) để xây dựng Kế hoạch dạy học và kiểm tra đánh giá.
Tổng hợp minh chứng đầy đủ, thuyết phục về việc dạy và học trên truyền hình và qua internet của từng lớp, từng giáo viên trong thời gian qua.
- Hình thức tổ chức dạy học: dạy học trực tiếp trên lớp kết hợp với dạy học qua internet. Cụ thể:
+ Đối với việc dạy học trực tiếp trên lớp:
Thực hiện chia ca, chia lớp, giảm, giãn số học sinh trong phòng học đảm bảo không quá 30 học sinh/phòng học. Thực hiện giãn cách tối đa học sinh trong lớp, bố trí lệch chỗ ngồi để đảm bảo khoảng cách an toàn, giãn cách lớp trong trường (nếu có thể). Có thể chia số ca học/ngày thành 2 ca, hoặc 3 ca tùy theo điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực giáo viên của đơn vị; mỗi lớp có thể học trực tiếp trên lớp ít hơn 06 buổi/tuần (nhưng ít nhất 03 buổi/tuần).
+ Đối với việc dạy học trực tuyến qua internet:
Các nhà trường có thể kết hợp dạy học trực tuyến qua internet; nhưng chỉ thực hiện với giáo viên và lớp học sinh có điều kiện thực hiện thuận lợi nhất, đảm bảo sỹ số, tổng hợp minh chứng đầy đủ, thuyết phục. Việc dạy học trực tuyến qua internet cần đảm bảo an toàn thông tin cho giáo viên và học sinh khi dạy và học.
- Yêu cầu các nhà trường/TT sắp xếp thời khóa biểu cụ thể từng tiết dạy trực tiếp trên lớp và các tiết dạy qua internet đối với mỗi lớp, mỗi giáo viên đảm bảo đủ chương trình theo kế hoạch đã được duyệt.
- Rà soát số học sinh “chưa tham gia hoặc tham gia không thường xuyên các buổi học qua Internet, trên truyền hình”, lập danh sách cụ thể, biên chế thành lớp mới, phân công giáo viên phụ trách và dạy học trực tiếp trên lớp.
- Tạm dừng việc tổ chức chào cờ tập trung toàn trường; không tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa trong và ngoài nhà trường. Hoạt động hội họp bảo đảm không tập trung đông người theo quy định.
Việc tổ chức dạy học như trên được thực hiện đến khi có thông báo mới. Trong quá trình tổ chức dạy học, thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch theo các hướng dẫn của các cấp thẩm quyền và cơ quan chức năng.
- Công tác kiểm tra, đánh giá học kì II năm học 2019-2020
- Tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 546/SGDĐT- GDTrH-GDTX ngày 06/4/2020 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch dạy học Học kỳ II năm học 2019-2020 và tiếp tục dạy học qua Internet, trên truyền hình trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường vì Covid-19 và khi HS đi học trở lại.
- Đối với số lần kiểm tra cho điểm (đầu điểm) thường xuyên và kiểm tra định kì, định hướng giảm khoảng 1/3 số đầu điểm, song cần phải bảo đảm yêu cầu:
Đối với kiểm tra thường xuyên
- Môn học có từ 1 tiết trở xuống/tuần: Ít nhất 1 đầu điểm;
- Môn học có từ trên 1 tiết đến dưới 3 tiết/tuần: Ít nhất 2 đầu điểm;
- Môn học có từ 3 tiết trở lên/tuần: Ít nhất 3 đầu điểm.
Đối với kiểm tra định kì
- Môn học có từ 2 tiết trở xuống/tuần: Ít nhất 1 đầu điểm;
- Môn học có từ trên 2 tiết/tuần: Ít nhất 2 đầu điểm.
- Đối với các lớp học theo mô hình trường học mới, thực hiện việc đánh giá định kì theo Công văn số 4669/BGDĐT-GDTrH ngày 10/9/2015 của Bộ GDĐT hướng dẫn đánh giá học sinh trung học cơ sở theo mô hình trường học mới và Công văn số 1392/BGDĐT-GDTrH ngày 05/4/2017 của Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện một số quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở mô hình trường học mới từ năm học 2016-2017.
- Đẩy mạnh hoạt động đánh giá thường xuyên bằng các hình thức: vấn đáp; phỏng vấn; kiểm tra ngắn/nhanh dạng viết hoặc trên máy tính; báo cáo thuyết trình; kết quả/sản phẩm học tập (bài viết, bài tập về nhà, tiểu luận, viết báo cáo...).
- Đối với hoạt động Giáo dục nghề phổ thông ở lớp 11 và các hoạt động giáo dục khác, chủ động điều chỉnh nội dung dạy học, thời gian dạy học và kiểm tra, đánh giá phù hợp như mục 3.2 nêu trên.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc cần báo cáo về Sở (phòng GDTrH-GDTX) để được hướng dẫn.